[LTM] Chương 4.1 : Class

Người đăng: share-nhungdieuhay on Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Khái niệm lớp (Class)

  • Mẫu (khung thức) mà từ đó các đối tượng thực sự được tạo ra
  • Tất cả các đoạn code trong Java đều nằm bên trong một lớp
  • Khi ta xây dựng một đối tượng (object) từ một lớp, có thể nói ta đã tạo một thể hiện (instance) của lớp 

Classes
Là đơn vị cơ bản trong lập trình Java.


Định nghĩa lớp

[<phạm vi hoặc kiểm soát truy nhập>] class <Tên lớp>
[extends <Tên lớp cha>] [implements<tên giao diện>]
{ <Các thành phần của lớp>
}

class, extends, implements: từ khóa
Các kiểu lớp trong Java:

  • Built-in
  • User-defined



class

Một chương trình có thể có nhiều lớp và các lớp có thể:

  • Trong 1 file duy nhất.
  • Trong nhiều file khác nhau, và các file này có thể nằm trong cùng một Package hay nằm trong nhiều Package khác nhau


Sử dụng class

Lớp được sử dụng khi chương trình cần một đối tượng có kiểu của lớp đó.
<tên lớp> <tên đối tượng> = new <tên lớp>();
Ví dụ
Person myClass = new Person();

Định nghĩa hàm thành phần/p thức

Hàm: Hành vi của các đối tượng trong một lớp
Cú pháp định nghĩa:
[<Phạm  vi hoặc thuộc tính kiểm soát truy nhập>]<Kiểu trả về><Tên phương thức>
([<Danh sách tham biến hình thức>])
 [<Mệnh đề throws>]
{
<Nội dung pt>
}
Trong đó

  • <Kiểu trả về> có thể là kiểu nguyên thủy, kiểu lớp hoặc không có giá trị trả lại (kiểu void)
  • <Danh sách tham biến hình thức> bao gồm dãy các tham biến (kiểu và tên) phân cách với nhau bởi dấu phẩy.

Method


  • The flow of control following method invocations
  • Để có thể thực thi, chương trình Java phải có một lớp định nghĩa phương thức main
  • Phương thức main() được gọi bởi JVM để bắt đầu chương trình.


{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét